Tin tức > Gần đây

Volkswagen Tiguan Allspace - Xe của người biết chơi

Khách hàng của Tiguan Allspace hầu hết từng sử dụng nhiều mẫu xe khác nhau, họ hiểu biết về xe và biết chọn chiếc xe tối ưu với số tiền bỏ ra.

 

 Tháng 12/2017, Volkswagen Việt Nam phát đi thông báo phân phối Tiguan Allspace mới. Nhưng các rào cản của Nghị định 116 khiến hãng xe Đức phải đợi đến tận tháng 7/2018 mới có thể giao xe cho khách hàng. Sự chờ đợi được đền đáp một cách xứng đáng, đặc biệt ở góc độ của những người đam mê Volkswagen.

Một trong số những tín đồ đó là Hoàng Lâm, chủ một gara chuyên sửa chữa xe sang tại Nghệ An. Nhận xe sau 10 tháng chờ đợi, Lâm cho biết mê luôn Tiguan Allspace khi chạy thử nhiều địa hình khác nhau tại Đức. Tính năng anh thích nhất là hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Motion. 

Lâm không phải là tay mơ chọn xe theo đám đông. Anh tiếp xúc với nhiều xe sang khác nhau từ Mỹ, châu Âu và đặc biệt là Đức. Hằng ngày đi lại bằng Mercedes C200. Thêm chiếc Audi TT mui trần dành cho vợ. Để phục vụ những nhu cầu đa dụng hơn, Lâm cần một chiếc gầm cao, bảy chỗ ngồi cho những chuyến đi xa có hai con nhỏ và người thân. Tiguan Allspace đáp ứng được 11 tiêu chí mà doanh nhân này đặt ra cho xe gia đình.

 

Vậy Tiguan Allspace có những gì?

 

Thiết kế năng động, trẻ trung

 

 

Ở góc độ chuyên gia, có thể dễ nhận ra triết lý Volkswagen trong nhiều năm gần đây là “đơn giản một cách tinh tế”, rất gần với phân khúc xe sang. Các đường nét rõ ràng, mạch lạc và ít khi lạc mốt. Tiguan nhờ đó, nhanh chóng đạt ngưỡng 2,64 triệu chiếc bán ra trên toàn cầu, mang lại thành công không nhỏ cho hãng xe Đức.

Ở bản mới, nhóm thiết kế của dự án này, đứng đầu là Marco Pavone mang lại nhiều khác biệt. Tiguan Allspace khỏe khoắn, thể thao và nam tính hơn nhờ được tạo thành từ những đường thẳng, các hình khối đa giác. Tổng thể xe vừa vặn, cân bằng. Không quá dài, quá ngắn. Các kết cấu thân xe đồng nhất và chặt chẽ y như lối sống người Đức.

Không chỉ Hoàng Lâm mê, mà tôi, một phóng viên viết về xe nhiều năm cũng đánh giá cao điểm đó. Tiguan Allspace có thể không khiến người khác ồ lên khi lần đầu trông thấy. Nhưng sâu thẳm, họ sẽ dần bị chinh phục, theo một cách “càng ngắm càng đẹp”. Nhất là cái dáng cân đối, cao vừa tầm, to vừa mắt vốn rất được lòng người Việt.

 

 

Không chỉ xuất sắc về thiết kế, công nghệ thời thượng của công nghiệp xe hơi đều có trên Tiguan Allspace. Đèn pha, đèn xi-nhan, đèn định vị ban ngày và cụm đèn sau đều là LED. Đèn gầm còn có tính năng chiếu theo góc lái để đi đêm tốt hơn. Khi tìm hiểu, tôi còn thán phục độ tinh tế của Volkswagen khi làm ra bộ vành 19 inch năm chấu lấy cảm hứng từ Victoria Falls thác nước nổi tiếng nằm tại biên giới Zambia và Zimbabwe nên rất độc và lạ.

Trên quãng đường làm nghề, đôi khi tôi gặp những chiếc xe mà nội thất không ăn nhập gì với ngoại thất. Bên ngoài bóng bẩy uốn lượn bao nhiêu thì nội thất lại nghèo nàn bấy nhiều. Nhưng khi vừa mở cửa Tiguan Allspace, ý nghĩ đầu tiên bật lên là sự thừa nhận ngay lập tức về đẳng cấp của các nhà thiết kế Đức nói riêng và châu Âu nói chung. Một sự đồng nhất rất tinh tế giữa ngoại thất với không gian ca-bin. Volkswagen sử dụng hầu hết là các đa giác, góc cạnh, gọn gàng, tối ưu một cách đầy tính khoa học. Màn hình 8 inch trung tâm làm thay tất cả các điều khiển giải trí. Phía dưới là hệ thống điều hòa hai vùng độc lập. Ổ cắm đầu SD và CD giấu vào hộc đựng đồ. Bảng táp-lô điểm xuyết những chi tiết nhựa bóng không quá nổi bật nhưng đủ sang.

Ghế ngồi bọc da kiểu thể thao chỉnh điện. Vô-lăng ba chấu lấy cảm hứng từ xe đua, cũng bọc da và tích hợp các chức năng kiểm soát hành trình và giới hạn tốc độ, điều khiển hệ thống giải trí. Xe có thể kết nối với điện thoại thông minh nhờ USB, Bluetooth và AUX kèm dàn âm thanh 8 loa. Đèn viền nội thất cũng là một điểm nhấn đáng chú ý khi đây là trang bị thường chỉ xuất hiện trên những mẫu xe hạng sang.

 

 Điểm khác biệt lớn nhất cho Allspace so với bản thương của Tiguan là trục cơ sở kéo dài thêm 110 mm. Tổng thể lớn hơn 226 mm. Chia sẻ về việc này, Marco Pavone cho biết: “Cánh cửa sau kéo dài hơn. Chúng tôi nâng nắp capo lên cùng với lưới tản nhiệt tạo sự hài hòa. Cột C thiết kế lại với mục tiêu tăng thể tích cho không gian phía sau”.

Với sự thay đổi này, phiên bản Allspace trang bị thêm hai ghế sau dạng 7 chỗ, phù hợp cho những chuyến đi cả gia đình cùng trẻ nhỏ. Nhưng Volkswagen không dừng lại ở việc thêm hàng ghế thứ ba một cách công thức. Hãng này giải quyết bài toán khoảng để chân hàng ghế thứ ba bằng cách cho phép điều chỉnh hàng ghế thứ hai. Vì thế không phải chỉ trẻ con mới “được” ngồi ở hàng ghế thứ ba mà người lớn cũng hoàn toàn có thể.

 

Gia tăng thêm không gian nội thất giúp Allspace có lợi thế hơn so với các mẫu khác cùng mức giá như Mercedes GLC, BMW X3 hay “người anh em” Audi Q5 khi tất cả đều thiết kế dạng năm chỗ. Tuy nhiên, hàng ghế thứ ba không lấy mất không gian như nhầm tưởng. Khi gập phẳng hàng thế thứ ba, thể tích khoang chứa đồ lên đến 700 lít, đủ chỗ cho 2 bộ đồ chơi golf, vali, xe đạp và nhiều thứ khác. Tôi đoán đó là một trong 11 điểm mà Lâm đánh giá cao Allspace.

Và đúng như dự đoán, Hoàng Lâm cho biết anh thích vì có thể đủ cho gia đình anh bốn người đi du lịch dài ngày. Lâm có thể xếp được năm va li cỡ lớn phía sau. Tiguan Allspace đã cùng gia đình anh đi nhiều nơi, kể cả những cung dài 300-500 km như Hà Nội, Lạng Sơn hay Đà Nẵng. Lâm thích đánh golf nên Tiguan Allspace càng thân thiết hơn.

 

 Triết lý đa dụng còn thể hiện ở cách Volkswagen bố trí rất nhiều hộc đựng đồ. Nếu ngồi hàng ghế thứ hai, bạn có thể dùng hai chiếc trên trần với thể tích đủ cho đôi kính, bút, sổ ghi chép, kể cả là điện thoại hoặc sạc pin di động. Sau lưng ghế lái còn có giá đỡ notebook. Trên táp-lô còn có thêm hộc đựng đồ bọc nhung cho tài xế. Giả sử bạn là người kỹ tính, rất khó chịu khi tìm chỗ phù hợp trên một chiếc sedan thì lên Tiguan Allspace mọi thứ sẽ trở nên rất dễ dàng và đầy đủ.

Còn một chi tiết, vốn có ở nhiều xe, nhưng tôi cũng muốn nhắc ở đây là tính năng massage cho hàng ghế trước. Dù chỉ có một chế độ duy nhất nhưng cũng đủ để tài xế có thứ làm giãn cơ trên những chuyến đi dài.

 

Vận hành linh hoạt

 

Hà Nội buổi sáng khá đông đúc, nhiều xe cộ, tôi không muốn bắt đầu những km đầu tiên sau khi nhận xe phải chen chúc trong dòng người hối hả. Từ Long Biên, tôi chọn đi hướng cầu Đông Trù về trung tâm theo hướng cầu Nhật Tân, trên con đường 4 làn thông thoáng. Một chiếc xe có thiên hướng thể thao cần tìm được cung đường xứng đáng.

Tiguan Allspace sử dụng động cơ xăng I4 TSI tăng áp, dung tích 2 lít, cho công suất 180 mã lực và mô-men xoắn cực đại 320 Nm. Con số này tương đương với đối thủ trực tiếp tại Việt Nam là Mercedes GLC200. Theo nhà sản xuất, khi kết hợp với hộp số tự động 7 cấp DSG, xe có thể tăng tốc 0-100 km/h trong 7,8 giây, tốc độ tối đa 208 km/h.

Vừa vào xa lộ, tôi đẩy lên giới hạn tốc độ 90 km/h. Cỗ máy 2.0 thực sự bộc lộ được khả năng của mình. Do sử dụng động cơ tăng áp dung tích nhỏ nên vẫn có độ trễ nhất định khi nhấn ga. Tuy nhiên, bằng một cách tài tình nào đó, các kỹ sư của Volkswagen đã triệt tiêu được phần nào và không dễ để cảm nhận độ trễ này. Độ chính xác của vô-lăng luôn là điểm mạnh của xe Đức và Tiguan Allspace không là ngoại lệ.

 

 Lực xoay đầm, không quá nặng, không quá nhẹ. Bạn có thể làm đúng những gì mong muốn. Đặt góc lái bao nhiêu, lắc nhanh hay chậm, vào làn ra làn sâu hay nông, mọi thứ đều được đáp ứng trong tích tắc. So với GLC, Tiguan hơn hẳn về phản ứng vô-lăng. Dĩ nhiên, sự khác biệt này do cách Mercedes ưu tiên người ngồi sau trong khi Volkswagen tập trung cho người lái. Những giá trị truyền thống đó giúp tôi hoàn toàn tự tin tăng tốc, vượt qua những chiếc xe khác trên đường.

Lâm cũng đồng ý với điều đó, sau khi tôi mô tả những ý kiến của mình.

Previous

Next

Chuyển sang chế độ Sport bằng cách kéo cần số xuống nấc S. Tôi thốc sâu ga và chờ đợi. Một tích tắc sau âm thanh tiếng pô lọt vào khoang lái như một chiếc xe thể thao. Độ trễ không còn hiện diện như ở chế độ Normal. Quán tính làm tôi hơi ngửa về phía sau, người đi cùng có chút bất ngờ, nhưng các bạn không nên quá kỳ vọng vào một chiếc đa dụng. Chế độ này giống như gia vị để bạn thay đổi cách thưởng thức chiếc xe cho khác thường ngày. Nhưng nếu so với các mẫu crossover cùng mức giá, cảm giác này cũng đủ khác biệt.

Nếu muốn cực đoan hơn, bạn có thể chọn chế độ sang số bằng tay trên vô-lăng. Nhưng tôi lưu ý là lẫy này hơi nhỏ, không hoành tráng như các dòng xe khác. Có lẽ Volkswagen coi là trang sức hơn là tính năng khuyến khích sử dụng. Chế độ này giúp những tín đồ tốc độ có thể để vòng tua lên 4.000-5.000, tiếng máy rào rào cực đoan, rồi mới gẩy số, để cảm nhận sự chuyển đổi gia tốc và cảm giác được làm chủ chiếc xe, hơn là phụ thuộc vào phần mềm nhiều khi nhàm chán. 

Có những lý do để Volkswagen đưa tính năng này lên một chiếc vốn thiên về gia đình như Tiguan Allspace. Là mác xe phổ thông tại Đức, tuy nhiên Volkswagen lại sở hữu hàng loạt những tên tuổi mà ai nghe cũng phải thèm khát như Audi, Porsche đến Bentley hay hàng siêu xe như Lamborghini. Hãng xe nước Đức dư sức để làm được một chiếc xe như họ mong muốn, Tiguan Allspace là một chiếc xe như thế. Nên dù chỉ thuộc phân khúc crossover vốn bị cho là “nữ tính”, chiếc xe này vẫn mang đến cho người lái một trải nghiệm thật sự đã. 

Hệ thống treo tốt, chắc chắn, tạo cảm giác yên tâm cho người lái. Nhưng không quá cứng như một chiếc xe thuần chất thể thao, và cũng không có hiện tượng xe bị nhảy khi đi qua gờ giảm tốc hay mố cầu. Hệ thống treo này cũng không mềm như nhiều mẫu crossover phổ thông khác. Người ngồi trong xe sẽ không bị cảm giác bồng bềnh, lắc lư. Trái lại là sự ổn định, giúp giảm sự mệt mỏi cho hành khách khi phải đi xa. Điều này thể hiện rõ nhất khi vào cua gấp hay đi trên mặt đường gồ ghề.

Kích thước vừa phải giúp Tiguan Allspace tỏ ra khá linh hoạt. Tôi không gặp nhiều khó khăn khi di chuyển trên trên những con phố trung tâm Hà Nội. Tầm quan sát tốt. Cột A, gương chiếu hậu thiết kế hợp lý cũng giúp gia tăng tầm nhìn, giảm thiểu các điểm mù xung quanh. Các tính năng hỗ trợ lái làm việc khá hiệu quả. Thay vì camera, Volkswagen sử dụng hệ thống cảm biến xung quanh. Chỉ cần đi hơi gần dải phân cách hoặc bất chợt có một chiếc xe đến gần, màn hình hiển thị cũng như âm thanh cảnh báo lập tức xuất hiện. Với những người kỹ tính giống tôi, cảm biến thân thiện hơn màn hình camera nhiều lần.

Thêm một chi tiết nữa cần đề cập là chế độ tự động tắt máy tự động thông minh. Động cơ sẽ tự động tắt khi xe dừng được khoảng 3 giây và sẽ khởi động lại khi miết nhẹ chân ga. Chế độ khởi động lại này khá êm, không khiến bạn giật mình như nhiều dòng xe khác. Tuy nhiên, bạn cũng cần làm quen cho những tình huống đã đạp sâu ga rồi mà xe vẫn chưa đi.

Trở về với Hoàng Lâm, anh nhiều lần nhấn mạnh rất ấn tượng với hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4Motion. Do đặc thù công việc thường xuyên phải đi công tác, có khi phải đi miền núi nên có cơ hội để trải nghiệm sức mạnh của xe. Anh bảo: “Xe này đi công tác xa an tâm lắm. Khi gặp địa hình phức tạp cũng không phải lo lắng quá nhiều. Chuyển chế độ lái rồi cứ thế mà đi thôi, đèo dốc hay suối cạn đều vượt qua hết.”

Để biết thực hư về khả năng của xe, tôi thử thách chiếc Tiguan Allspace trên một cung đường khó hơn, với nền đất đỏ và đá dăm mà không phải chiếc sedan nào cũng tự tin vượt qua. Tôi có thể lựa chọn chế độ lái thông qua núm chuyển bốn mức bao gồm đường trường, đường tuyết, đường địa hình và địa hình nâng cao. Tiguan Allspace vượt qua những thử thách rất tốt. Từ việc leo dốc, xuống dốc, đi zigzag vượt chướng ngại vật đến đường bùn lầy, gồ ghề hay tăng tốc trên mặt đường đất. Tất cả những thử thách này đều không thể làm khó chiếc crossover đến từ Đức.

 

Tại Việt Nam hiện nay, Volkswagen Tiguan Allspace đang được phân phối chính hãng với giá bán 1,729 tỷ đồng, cao hơn đối thủ trực tiếp là Mercedes GLC200. Khách hàng có thể có những phân vân khi quyết định “xuống tiền” để sở hữu chiếc xe này. Tuy nhiên, một người từng có trải nghiệm với xe Đức sẽ rất khó để quay lại những chiếc xe châu Á. Chưa hết, người sử dụng Tiguan chưa bao giờ ngừng đam mê xe, có hiểu biết về xe và từng sử dụng qua nhiều dòng xe khác nhau. Họ không còn dừng lại là một người sử dụng xe thông thường, họ được nhiều người gọi bằng cái tên đầy cảm hứng là “dân chơi xe”.

Kết thúc câu chuyện về Tiguan Allspace Hoàng Lâm nói có tới 11 lý do tin dùng. Đó là giá cả hợp lý, công suất động cơ, tính năng an toàn, chi phí thay thế phụ tùng, mức tiêu thụ nhiên liệu, đơn giản hoá các tính năng không cần thiết, hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, không gian nội thất rộng rãi và hiện đại, hình thức ưa nhìn, hệ thống giải trí trên xe và độ bền của các thiết bị.

Còn với tôi, Tiguan Allspace là chiếc xe dành cho những người như anh: Xe của người biết chơi!

 

 

 

 

Please reload

  • Facebook - Grey Circle
  • Google+ - Grey Circle
  • YouTube - Grey Circle
  • Instagram - Grey Circle

Imprint & Legal   /  Terms of Use   /  Data protection   /  Cookie Policy   /  License information of third parties   /  Help   /  Contact

The vehicles and equipment shown in this illustration may differ in some details from the current VietNam delivery program. Pictured are some optional extras available at extra cost. The details do not relate to a single vehicle and are not part of the offer, but serve for comparison purposes only between the various vehicle types.

volkswagen

VN / EN