Tin tức > Gần đây

TƯƠNG LAI LÀ KHI XE CỦA BẠN ĐANG ĐỢI BẠN?

Chiếc xe của tương lai sẽ đáp ứng được nhu cầu của chúng ta như một trợ lý cá nhân. Nó sẽ biết mong muốn của chúng ta, nhu cầu giải trí và thậm chí là nói chuyện với chúng ta. Những chuyên gia tại Volkswagen Electronics Development  đang nỗ lực để biến mục tiêu này thành hiện thực không quá xa vời. Đây là  phần  đầu tiên trong chuỗi  bài mới về trải nghiệm cho người dùng. Trải nghiệm người dùng (User Experience), viết tắt là “UX”, đề cập đến tất cả ấn tượng và trải nghiệm mà khách hàng đang có được  khi tương tác với một sản phẩm và dịch vụ, ví dụ như là một chiếc xe. UX-Design (thiết kế trải nghiệm người dùng) có nhiệm vụ làm cho việc sử dụng sản phẩm đó trở nên trực quan và đơn giản nhất có thể. Các nhà khoa học máy tính, nhà tâm lý học và kĩ sư điện đang hợp tác với nhau trong công việc này.

 

Kathrin Wilkens từ Electrics Developments cùng đồng nghiệp của mình đang nghiên cứu để định hình trải nghiệm người dùng của tương lai. Mục tiêu của họ là: Ô tô  có thể tự hiểu và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng ngay cả trước khi chuyến đi được tiến hành.

 

Đó là một ngày mùa đông lạnh, Stephanie xách túi đi đến phòng gym. Một hồi chuông rung nhẹ bảo cô ấy nhấc chiếc điện thoại thông minh của mình lên, cô ấy đọc được một tin nhắn mới: “Xin chào Stephanie! Có lẽ bạn sắp sửa đi. Có cần tôi sưởi ấm cho bạn không?”. Thực tế cho thấy, khó ai có thể hiểu được cô ấy trong thời điểm đó như là chiếc xe của cô ấy. “Vâng,  cảm ơn nhé”, Stephanie xác nhận. Trong 20 phút , cô ấy sẽ lên đường đến phòng gym – và  không khí trong xe đã sẵn sàng ở mức 21 độ thoải mái.

 

Những gì nghe như một giấc mơ viễn vông có thể trở thành thực tế với nhiều người chỉ trong vòng  vài năm. Tại bộ phận Electrics Development của Volkswagen, những chuyên gia như Kathrin Wilkens, Manuel Joachim và Kord Lühr đã và đang nghiên cứu để làm cho chiếc xe hiểu được mong muốn của người lái, thậm chí trước chuyến đi và điều chỉnh chúng tới mức tối ưu. Họ đã tạo ra người đi tập thể dục hư cấu Stephanie  để có được ý tưởng và ví dụ thực tế nhất từ nhu cầu của cô ấy. Nhờ vào công nghệ mới này, thật sự sẽ có nhiều khách hàng như Stephanie trong một tương lai gần.

 

Nhiệt độ phù hợp vào đúng thời điểm

 

Kord Lühr là một chuyên gia trong nhóm nghiên cứu về nhiệt độ phù hợp vào đúng thời điểm.  Anh ấy nói “Chúng tôi đang cố gắng làm sao để chiếc xe hiểu thói quen của người lái ngày một nhiều hơn qua thời gian.” Giống như Stephanie. Mỗi buổi sáng lúc 7:30, cô ấy sẽ lái xe đi làm, và thường trở về nhà từ giữa 4 và 5 giờ chiều. Hầu như mỗi thứ hai lúc 6 giờ tối, cô ấy đều đi đến phòng gym.

 

“Trí thông minh nhân tạo có thể nhận ra những quy trình như mô phỏng và phản ứng sao cho phù hợp,” Luhr giải thích. Lợi ích ở đây là: Nếu trời lạnh, chiếc ô tô của tương lai có  thể nhắc nhở Stephanie bật động cơ sưởi trước đó – một vài điều mà cô ấy có thể quên trong cuộc sống bận rộn hằng ngày. “Trí thông minh nhân tạo đang có những bước tiến vượt bậc. Chẳng bao lâu nữa, nó sẽ hiểu chúng ta tốt đến mức có thể xem nó như là một trợ lý cá nhân chứ không phải là một phương tiện vận chuyển thông thường nữa”, Lühr nói.

 

“Chúng tôi đang cố gắng làm sao để chiếc xe hiểu được thói quen của người lái ngày một nhiều hơn qua thời gian”, Kord Lühr nói.

 

Điều quan trọng đối với các nhà phát triển là người dùng luôn luôn toàn quyền kiểm soát dữ liệu của họ. Bất kỳ điều gì mà họ không muốn tiết lộ sẽ không được trợ lý đánh giá. 

 

Nhận diện khuôn mặt nhanh chính là chìa khóa mấu chốt

 

Ngay khi Stephanie bước vào xe, cô ấy có thể truy cập vào email và các tài khoản phương tiện xã hội của mình, các tài khoản thanh toán, hoặc nhiều chức năng khác của Volkswagen We. Chỗ ngồi, gương chiếu hậu và thông tin giải trí cũng được thiết kế riêng cho cô ấy. Nhưng làm sao để chiếc xe có thể biết được rằng liệu đây có phải là Stephanie thật hay không? Đây là câu hỏi trọng tâm của Manuel Joachim, một chuyên gia trong nhóm  nghiên cứu về sinh trắc học. “Mục tiêu của chúng ta là làm sao để ô tô nhận ra người  chủ khi họ bước vào xe của mình,” anh ấy nói.

 

Để đạt được mục tiêu này, Joachim và đồng nghiệp của mình đang thử nghiệm những phương pháp nhận dạng bằng cách sử dụng rất nhiều tính năng sinh trắc học như vân tay và tròng đen. Chuyên gia đã nhận ra rằng sự nhận diện khuôn mặt thông qua camera hồng ngoại  đặc biệt có nhiều triển vọng. “Ưu điểm của nó là người dùng không phải làm bất cứ điều gì , mà chỉ đơn giản là nhìn qua kính chắn gió. Và  đây là việc mà mọi người đều làm  khi bước vào trong xe.” Không giống như việc sử dụng dấu vân tay, người lái thậm chí sẽ không nhận ra rằng chiếc xe đã quét thật nhanh khuôn mặt của họ. Việc họ cần làm bây giờ là vào xe và nổ máy, tất cả các chức năng thông thường sẽ ngay lập tức cài đặt cá nhân hóa cho họ.

 

Chuyên gia sinh trắc học Manuel Joachim.

 

Tính toán trước được những tuyến đường tốt nhất cho người lái.

 

Stephanie đang ngồi trong xe với nhiệt độ dễ chịu và chỗ ngồi  đã tự động điều chỉnh giúp cho cô ấy cảm thấy thoải mái nhất. Stephanie nhìn vào màn hình hiển thị, để chọn các tuyến đường tốt nhất cho nơi đến của cô ấy. Với một lệnh duy nhất, cô ấy có thể bắt đầu điều hướng đến vị trí mà mình mong muốn. Tính năng này sẽ hoạt động như thế nào trong tương lai là điều mà nhà phát triển Kathrin Wilkens đang nghiên cứu.

 

Kathrin Wilkens đang chuẩn bị một trí tuệ nhân tạo  để nó có thể tính toán được những kế hoạch có thể xảy ra của Stephanie vào buổi tối dựa trên nhiều nguồn thông tin khác nhau. “Nếu Stephanie muốn, trợ lý cá nhân của cô ấy sẽ hiểu hành vi của cô ấy ngày càng tốt hơn theo thời gian,” Wilkens nói. Ví dụ, nó sẽ có thể đoán trước được Stephanie muốn đi đến phòng gym vào tối thứ Hai với xác suất là 78% - so với 10%  đi siêu thị và 8% đi xem phim.

 

Càng nhiều thông tin Stephanie chia sẻ với trợ lý, việc dự đoán sẽ càng nhiều hơn theo thời gian. “Một trong những dữ liệu quan trọng nhất của việc dự đoán là dựa vào những lần lái trước đây,” Wlikens giải thích.  Lịch cá nhân được ghi chú hoặc những đơn  hàng mua qua mạng cũng có thể cung cấp những thông tin giá trị. “Nhưng nơi mà Stephanie thật sự muốn đi thì dĩ nhiên chỉ có cô ấy mới biết rõ ,” Wilkens nói.  “Có thể cô ấy đã mua vé cho một buổi hòa nhạc vào thứ hai tuần sau. Nhưng cũng có thể cô ấy đã đưa những chiếc vé này cho bạn của cô ấy và cô ấy sẽ lại đi gym như thường ngày. Dĩ nhiên, chiếc xe sẽ không thể biết được điều này.”

 

Khi người lái bước vào thì chiếc xe có thể biết được nơi đến có thể xảy ra. Đây là lĩnh vực chuyên sâu của Kathrin Wilkens.

 

Nếu Stephanie lái xe vào mùa hè thay vì mùa đông lạnh giá thì có gì khác nhau không? Lái xe ở nhiệt độ ấm áp và thông thoáng sẽ làm cho cô ấy cảm thấy dễ chịu hơn và thoải mái hơn. Nhà phát triển Kord Lühr cho biết “Chúng tôi đang nghiên cứu để chiếc xe nhận ra người lái ngay khi họ tiếp cận nó.” Thay vì phải bật hệ thống sưởi xe, trợ lý cá nhân chỉ cần bật thông gió. Ưu điểm ở đây là vào thời tiết ấm áp thì việc sử dụng thông gió sẽ làm cho không khí trong xe trở nên dễ chịu và thoải mái hơn nhiều so với việc sử dụng hệ thống sưởi.

 

 

 

Please reload

  • Facebook - Grey Circle
  • Google+ - Grey Circle
  • YouTube - Grey Circle
  • Instagram - Grey Circle

Imprint & Legal   /  Terms of Use   /  Data protection   /  Cookie Policy   /  License information of third parties   /  Help   /  Contact

The vehicles and equipment shown in this illustration may differ in some details from the current VietNam delivery program. Pictured are some optional extras available at extra cost. The details do not relate to a single vehicle and are not part of the offer, but serve for comparison purposes only between the various vehicle types.

volkswagen

VN / EN