Tin tức > Gần đây

KHI XE CÓ THỂ GIÚP BẠN THƯ GIÃN

Nếu bỗng dưng một ngày chiếc xe của bạn trở thành người trợ lý riêng và hỗ trợ bạn trong tất cả mọi việc như: đánh thức bạn, giúp bạn thư giãn hay hướng dẫn bạn tham gia giao thông thật an toàn, thì còn gì tuyệt vời hơn nữa! Những chuyên gia tại Volkswagen Electronics Development đã hiểu được điều này và họ đang nỗ lực nghiên cứu để biến chúng thành hiện thực. Để hỗ trợ cho công trình nghiên cứu này, các chuyên gia đã đưa ra một chuỗi bài nhằm giới thiệu với các bạn về những xu hướng trải nghiệm cho người dùng, và đây là phần 2 trong chuỗi bài đó. Trải nghiệm người dùng (User Experience), viết tắt là “UX”, là đề cập đến tất cả những ấn tượng và trải nghiệm mà khách hàng có được khi tương tác với một sản phẩm hoặc dịch vụ, ví dụ như là một chiếc xe. Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX-Design) có nhiệm vụ làm cho việc sử dụng sản phẩm đó trở nên trực quan và đơn giản nhất có thể. Những nhà khoa học máy tính, các nhà tâm lý học và cả những kỹ sư điện đang hợp tác với nhau trong công việc này.

Nhà Phát triển Melsia Erdogan đang thử nghiệm những chức năng mới của chiếc xe tương lai. Cô ấy nói rằng: “Chúng tôi đang cố gắng làm sao để những chiếc xe tương lai có thể thích ứng một cách tối ưu nhất với các cung bậc cảm xúc và trạng thái vật lý của con người.”

 

Vào đêm trước, Stephanie đã không có một giấc ngủ ngon. Bằng cách kết nối và lấy dữ liệu từ đồng hồ sức khỏe của cô ấy, xe đã ghi nhận được điều này. “Tôi sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn nhé?”, trợ ký cá nhân của cô ấy hỏi. Stephanie đồng ý và ngả người về phía sau cho thoải mái. “Người” trợ lý này sẽ thiết lập ánh sáng ở bên trong buồng lái và ở các cửa ra vào theo ánh sáng ban ngày. Đồng thời, các bài hát yêu thích của Stephanie cũng được trình phát trên loa. Chế độ lái tự động sẽ quét môi trường xung quanh và nhận thấy không ai có trong khoảng cách quan sát, sau đó động cơ sẽ bắt đầu hoạt động.

 

Stephanie là người lái hư cấu được các chuyên gia trong lĩnh vực Electronics Development tại Volkswagen tạo ra để giúp họ hình dung ra những nhu cầu có thể có của những khách hàng tương lai. Sẽ mất vài năm trước khi công việc phát triển hôm nay xuất hiện trong các sản xuất hàng loạt. Nhưng có một điều chắc chắn rằng: những người lái như Stephanie sẽ có được các chức năng theo ý thích của mình để việc lái xe ngày càng trở nên thư giãn và hiệu quả hơn. Nói tóm lại, họ có thể hoàn toàn tin tưởng vào sự trợ giúp từ chính chiếc xe của mình.

 

Xe có thể biết được tình trạng sức khỏe của con người.

 

Melisa Erdogan là một trong những chuyên gia của nhóm nghiên cứu phát triển, cô ấy nói rằng: “Chúng tôi đang cố gắng làm sao để những chiếc xe tương lai có thể thích ứng được với các cung bậc cảm xúc và trạng thái vật lý của con người một cách tối ưu nhất.” Điều này sẽ được thực hiện bằng cách kết nối với đồng hồ thông minh hoặc máy theo dõi thể dục để truyền thông tin về tốc độ xung và mức độ hoạt động đến trí thông minh nhân tạo ở trong xe. “Dựa trên dữ liệu này, chiếc xe có thể biết được tình trạng hiện tại của người lái và tiếp thêm năng lượng hoặc là giúp họ thư giãn,” Erdogan nói. Ví dụ, nếu người lái cho phép, trợ lý cá nhân có thể thực hiện một chương trình tiếp năng lượng mà ở đó sẽ trình phát các bài hát yêu thích của họ trong khi chức năng mát-xa ở chỗ ngồi cũng bắt đầu hoạt động. Cùng lúc đó, ánh sáng rực nhưng dễ chịu ở trong xe sẽ tăng cường đáng kể để đánh thức sự tỉnh táo của người lái.

 

“Dĩ nhiên, các khách hàng vẫn có quyền quyết định xem họ có muốn chia sẻ dữ liệu sức khỏe từ chiếc đồng hồ thông minh của mình với xe hay không. Và chế độ nạp năng lượng đó cũng có thể được bạn thiết lập theo cách thủ công,” Erdogan nói. Những điều nghe có vẻ tốt cho sức khỏe này sẽ trở thành hiện thực và tất nhiên người lái vẫn có thể can thiệp vào bất cứ lúc nào, nhưng họ cũng có thể giao việc lái đó cho xe. Điều này mở ra vô số tiềm năng, ví dụ như việc một người sẽ có thể xem phim trong quá trình lái xe. Theo Melisa Erdogan, “Chúng tôi đang kiểm nghiệm xem các cổng phát trực tuyến sẽ được tích hợp như thế nào trong những chiếc xe tương lai.”

Nina Jellentrup và Jürgen Stietz đang thảo luận về một ý tưởng mới. “Mục tiêu của chúng ta là phối hợp một cách tối ưu những tín hiệu khác nhau của xe lại với nhau,” Stietz nói.

 

Người dùng cũng có thể đăng tải các nội dung truyền thông xã hội và gửi thư điện tử khi đang đi trên đường. Nhà Phát triển Jürgen Stietz đang nghiên cứu để đặt một dàn âm thanh theo ý muốn của những tài xế tương lai. Tuy nhiên, nó không liên quan gì đến âm nhạc, mà đó là việc đảm bảo rằng thông tin sẽ truyền đến các giác quan của con người theo cách tốt nhất có thể. “Mục tiêu của chúng ta là phối hợp một cách tối ưu những tín hiệu khác nhau của xe lại với nhau. Chúng nên hòa hợp như những thành viên trong một ban nhạc thực thụ,” Stietz nói.

 

Chúng ta sẽ lấy điều hướng từ những thông tin hiển thị trên màn hình và các hướng dẫn thông qua giọng nói, chúng sẽ tương tác theo một cách để người lái nhận thức và xử lý thông tin vào đúng thời điểm. Nếu giọng nói đến từ bên trái và thông báo “rẽ”, điều đó cũng đồng thời chỉ ra hướng đi mới. Stietz nói: “Đó sẽ là một điều rất lý tưởng, đặc biệt  đối với những người hay nhầm lẫn trái và phải. Nhưng nó cũng giúp cho những người lái xe khác có thể xử lý thông tin một cách dễ dàng hơn.”

Ánh sáng

 

Thông tin tối ưu cho người lái không phải chỉ là một câu hỏi về sự tiện lợi – đó còn về vấn đề an toàn. Nhà Phát triển Nina Jellentrup đang nghiên cứu về chiếc màn hình được đặt trong kính chắn gió trước mặt người lái, để trong tương lai không xa, nó có thể hiển thị được các mũi tên điều hướng chính xác đến vị trí mong muốn. Mục tiêu chính của việc này là: “Người lái có thể hoàn toàn tập trung vào việc tham gia giao thông, họ không còn phải mất thời gian vào việc nhìn màn hình rồi lại tìm hướng đi nữa.”

 

Thậm chí sẽ có nhiều chức năng được cung cấp hơn nếu xe ở chế độ lái tự động. “Hãy giả sử chúng tôi đang có kì nghỉ ở Paris, và chiếc xe đang chạy về hướng tháp Eiffel. Trong trường hợp này, màn hình hiển thị có thể cung cấp thêm cho chúng tôi nhiều thông tin về du lịch,” Nina Jellentrup nói.

 

Trở lại với cuộc sống hằng ngày, Stephanie đang chuẩn bị trở về nhà sau một ngày dài làm việc mệt mỏi và cô ấy muốn được thư giãn. “Chiếc xe sẽ hỗ trợ được những điều như vậy trong tương lai,” nhà Phát triển Melisa Erdogan nói. Nếu Stephanie đồng ý, trợ lý của cô ấy sẽ cài đặt độ sáng bên trong xe thành tông màu vàng ấm áp như ánh chiều hoàng hôn trên đường trở về nhà. Và thay vì nhạc sôi động như buổi sáng, chiếc xe sẽ phát các thể loại nhạc cổ điển nhẹ nhàng và bắt đầu mát-xa thật dịu dàng. Stephanie hoàn toàn được thư giãn về đến nhà.

 

Please reload

  • Facebook - Grey Circle
  • Google+ - Grey Circle
  • YouTube - Grey Circle
  • Instagram - Grey Circle

Imprint & Legal   /  Terms of Use   /  Data protection   /  Cookie Policy   /  License information of third parties   /  Help   /  Contact

The vehicles and equipment shown in this illustration may differ in some details from the current VietNam delivery program. Pictured are some optional extras available at extra cost. The details do not relate to a single vehicle and are not part of the offer, but serve for comparison purposes only between the various vehicle types.

volkswagen

VN / EN