Tin tức > Gần đây

Volkswagen “hô biến” bãi đỗ xe thành trạm sạc cho xe điện

Để đối phó với tình trạng thiếu hụt các trạm sạc dành cho EV, tập đoàn Volkswagen mới đây đã trình làng một giải pháp cực kỳ tiên tiến và hiệu quả.

 

Với đột phá nói trên, VW tự tin khẳng định họ có thể tạo nên một cuộc cách mạng khi biến bất kỳ điểm đỗ xe nào thành một trạm sạc điện thực thụ dành cho EV. Mọi thứ rất dễ dàng và nhanh chóng. Mark Moller – Giám đốc phát triển tại VW Group Components cho biết sáng kiến của họ có một tiềm năng to lớn về mặt kinh tế. So với việc xây dựng các trạm sạc tiêu chuẩn, những rô-bốt này sẽ giúp tiết kiệm đồng thời chi phí, công sức và cả thời gian. 

 

Theo đó, Volkswagen sẽ sử dụng lực lượng bao gồm những con rô-bốt có khả năng di chuyển tự hành để biến mọi bãi đỗ xe thành các điểm sạc linh hoạt. Trong đó, mỗi con rô-bốt sẽ mang theo các thiết bị lưu trữ năng lượng và trở thành một trạm sạc di động. Với công nghệ tự hành, chúng có thể di chuyển tự do trong các bãi đậu xe và tìm đến những chiếc xe có nhu cầu nạp năng lượng.

 

Theo công bố từ nhà sản xuất, nguyên mẫu của hệ thống trên bao gồm một con rô-bốt tự hành nhỏ gọn đi kèm các thiết bị lưu trữ năng lượng – còn có tên gọi khác là battery wagon (tạm dịch là toa pin). Khi được sạc đầy, mỗi toa pin sẽ lưu trữ được 25kWh điện. Một con rô-bốt có thể cùng lúc di chuyển vài toa pin như vậy.

 

Để sử dụng những con rô-bốt này, người dùng có thể tương tác qua app chuyên dụng hoặc nền tảng giao tiếp V2X. Đây là một xu hướng giao tiếp hoàn toàn mới đang được các ông lớn trong lĩnh vực xe hơi và công nghệ theo đuổi. V2X (vehicle-to-everything) cho phép những chiếc xe tương tác với thực thể có ảnh hưởng tới chúng và ngược lại. Từ V2X, người ta lại phân ra nhiều loại giao tiếp cụ thể hơn như V2I (xe-cơ sở hạ tầng), V2V (xe-xe), V2P (xe-người đi bộ) hay V2G (xe-mạng lưới điện).

 

 

Với các hệ thống cảm biến siêu âm, camera và quét laser tương tự như những chiếc xe tự lái, chúng có thể tự di chuyển và tìm đến đúng chiếc xe cần sử dụng dịch vụ rồi kết nối tự động để tiến hành truyền năng lượng. Được biết, hệ thống điện tử tích hợp trên các rô-bốt cho phép sạc ở tốc độ cao với công suất lên tới 50kW. Số lượng rô-bốt cùng lúc hoạt động tại một bãi đỗ xe phụ thuộc vào kích thước của khu vực đó.

 

 

Không dừng lại ở đó, các thiết bị lưu trữ năng lượng di động do VW phát triển còn có một ưu điểm vượt trội so với các trạm sạc. Cụ thể, mỗi trạm sạc sẽ bị giới hạn bởi số lượng hệ thống sạc. Tức là nếu có quá nhiều xe đến cùng một lúc sẽ dẫn tới tình trạng quá tải. Vì thế, các chủ xe sẽ phải xếp hàng chờ đến lượt mình. Nhưng với những con rô-bốt nêu trên, vấn đề đó sẽ được giải quyết một cách đơn giản khi điều thêm các đội rô-bốt khác đến hiện trường.

 

Có thể thấy là phát kiến của VW rất có tiềm năng và giúp tháo gỡ một vấn đề đang cản trở sự bùng nổ của xe điện chạy pin BEV. Đó là mạng lưới sạc điện chưa hoàn thiện và vẫn còn rất thiếu tại nhiều nơi. Vì theo như lời của ông Moller, ý tưởng này tỏ ra ưu việt hơn cả về thời gian cũng như chi phí so với việc xây dựng các trạm sạc tiêu chuẩn. Nhưng chỉ có điều là VW vẫn chưa có kế hoạch cụ thể đối với việc thương mại hóa các con rô-bốt và thiết bị lưu trữ năng lượng của mình.

 

 

Please reload

  • Facebook - Grey Circle
  • Google+ - Grey Circle
  • YouTube - Grey Circle
  • Instagram - Grey Circle

Imprint & Legal   /  Terms of Use   /  Data protection   /  Cookie Policy   /  License information of third parties   /  Help   /  Contact

The vehicles and equipment shown in this illustration may differ in some details from the current VietNam delivery program. Pictured are some optional extras available at extra cost. The details do not relate to a single vehicle and are not part of the offer, but serve for comparison purposes only between the various vehicle types.

volkswagen

VN / EN