Ghi âm thanh nổi trong một chiếc xe
Ghi âm thanh nổi trong một chiếc xe
Ghi âm thanh nổi trong một chiếc xe
Ghi âm thanh nổi trong một chiếc xe
Công nghệ

Tìm kiếm âm thanh điện hoàn hảo.

Công nghệ

Tìm kiếm âm thanh điện hoàn hảo.

Tác giả Phillip Bittner
Nhiếp ảnh gia Volkswagen Aktiengesellschaft

Tác giả Phillip Bittner
Nhiếp ảnh gia Volkswagen Aktiengesellschaft

Từ tháng 7 năm 2019, việc lắp đặt một máy phát âm thanh cảnh báo sẽ là bắt buộc đối với ô tô điện. Nhưng làm thế nào một chiếc xe điện tạo nên âm thanh để đảm bảo rằng nó được cảm nhận an toàn và dễ chịu bởi những người tham gia giao thông khác? Cùng viếng thăm các chuyên gia âm thanh điện tử tại Volkswagen.

Có nhiều âm thanh lớn trên đường  bên ngoài tại nhà máy của Volkswagen ở Wolfsburg. Điều này không phải là do xe hơi đi qua,  mà là do động vật hoang dã lân cận. Vô số ngỗng đang nghỉ ngơi tại hồ chứa nước xử lý. Khu triển lãm dài 600 mét trên đường về phía nam và mọi người đang tán gẫu. Ngay bây giờ, tiến sĩ Ingo Hapke, người đứng đầu nhóm âm học tại Volkswagen, cười nói.

Chỉ một thời gian ngắn trước đây, thành viên tương lai của gia đình ID. điện khí hóa  đã thực hiện vô số vòng đua. Một lần nữa, các chuyên gia âm học đã lái chiếc xe điện đi qua điểm đo âm thanh, được trang bị một số micro đứng - được đặt ở giữa đường ray. Tuy nhiên, không âm thầm như xe điện ngày nay.

Tiến sĩ Ingo Hapke từ Đội ngũ âm thanh của Volkswagen
Tiến sĩ Ingo Hapke từ Đội ngũ âm thanh của Volkswagen

Âm thanh điện mới thông qua quy định của EU

Lý do cho điều này là một quy định mới của EU có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7 năm 2019. Nó quy định rằng một hệ thống cảnh báo xe âm thanh, gọi tắt là AVAS, phải được lắp đặt trong các loại xe điện hỗn hợp và điện hoàn toàn mới để bảo vệ những người đi đường khác. Có rất nhiều thông số kỹ thuật. Âm thanh phải phụ thuộc vào tốc độ. Do đó, người đi bộ hoặc người đi xe đạp nên có thể nhận ra, dựa trên âm thanh của xe điện, cho dù xe đang tăng tốc hay phanh. Khi đảo chiều, một tiếng ồn liên tục là đủ. Quy định của EU cũng xác định âm lượng của âm thanh ở các khoảng cách khác nhau từ xe, nhưng cũng có thể thay đổi tần số. Từ 20 km mỗi giờ, âm lượng (mức) giảm từ từ vì khi đó tiếng ồn của lốp xe đủ lớn để tín hiệu âm thanh bổ sung không còn cần thiết nữa.

Luật pháp mới của EU đưa ra những thách thức thú vị cho Hapke và nhóm của ông. Hapke nói, chúng tôi muốn tạo ra nhiều âm thanh theo yêu cầu của pháp luật bên ngoài và càng ít càng tốt trong nội thất của chiếc xe. Điều này có thể đạt được một mặt bằng cách định vị hệ thống loa, càng xa bên ngoài càng tốt, mặt khác, bằng cách tách loa ra khỏi thân máy. Âm thanh không chỉ được truyền qua không khí mà còn thông qua các vật thể. Các yêu cầu của EU cũng sẽ hạn chế phổ âm thanh. Hapke nói một bản nhạc hay âm thanh của những chú ngựa.

Một chiếc Volkswagen
Trong phòng ồn, các nhà âm học của Volkswagen có thể kiểm tra âm thanh điện được phát triển trong điều kiện hoạt động. Với lực kế khung gầm, các ổ đĩa lên tới 300 km mỗi giờ được mô phỏng. Các chuyên gia âm thanh kiểm tra sự tương tác của âm thanh điện với âm thanh khác của xe. Điều quan trọng nhất là tuân thủ các yêu cầu pháp lý.

Nhưng làm thế nào một âm thanh điện khí hóa trong tương lai của Volkswagen? Thân thiện, nhẹ nhàng và tự nhiên, không thể nhầm lẫn. Mặc dù các mô hình xe cá nhân khác nhau về mặt kỹ thuật về âm thanh. ID. có tính cách riêng của nó - các chuyên gia âm thanh muốn nhấn mạnh điều này. Trong quá trình này, Ingo Hapke và nhân viên của mình phải luôn quản lý một hành động cân bằng với âm thanh của mình sao cho chúng tuân thủ tất cả các yêu cầu pháp lý và nghe có vẻ dễ chịu và đặc biệt.

Chế độ xem chi tiết mặt trước của một chiếc Volkswagen trên một máy đo lực trong phòng chống ồn bên ngoài

Âm thanh điện của tương lai là gì?

Một trong số họ là kỹ sư cơ khí có trình độ Michael Wehrmann, người đã làm việc như một kỹ sư ứng dụng âm thanh tại Volkswagen từ năm 2011. và e-Golf, nơi đã cung cấp một âm thanh điện tử tùy chọn, ông Wehrmann nói. "Đối với ID. mặc dù nó bây giờ nghe có vẻ khá khác biệt - giống như một tương lai điện khí. Đối với tôi, điều quan trọng là âm thanh gợi lên một cỗ máy hoạt động liên tục - một cái gì đó giống như những chiếc quạt lớn," ông nói Ingo Hapke. Một thách thức đối với các chuyên gia của Volkswagen: dịch các thuật ngữ và cảm giác cá nhân cao, như thân thiện và nhẹ nhàng, sang ngôn ngữ của các nhà âm học. Chúng tôi làm việc nhiều hơn với các khái niệm như âm sắc, độ nhám, hài hòa, ánh sáng hoặc bóng tối, J. giải thích Wehrmann.

Các nhà âm học lấy cảm hứng cho âm thanh của tương lai từ các phương tiện trong phim, ví dụ như podracers trong Chiến tranh giữa các vì sao, nhưng cũng từ tiếng ồn giao thông hàng ngày như xe điện hoặc từ thiên nhiên. Các nguồn âm thanh có thể được tổng hợp về nguồn gốc, nhưng cũng đến từ các bản ghi âm thực sự, theo Wehrmann, người đã thu thập dữ liệu đo, mẫu nhạc cụ và bộ tổng hợp để xác định âm thanh.

 

1. Công suất tiêu thụ: kết hợp 11,7 kWh / 100 km; Phát thải CO2 kết hợp 0 g / km

2. Tiêu thụ điện năng kết hợp 14,1 kWh / 100 km (17 inch) - 13,2 kWh / 100 km (16 inch); Phát thải CO2 kết hợp 0 g / km

 

Lớp lót bên trong của phòng ồn bên ngoài
Bằng cách lót hội trường tiếng ồn bên ngoài, phản xạ âm thanh được giảm thiểu. Điều này tạo ra một không gian với các thuộc tính đặc biệt, chẳng hạn như mức độ yên tĩnh cực kỳ thấp tạo điều kiện cho các phép đo chính xác.
Ứng dụng âm thanh của Volkswagen Michael Wehrmann tại nơi làm việc
Với CarSoundDesigner, kỹ sư ứng dụng âm thanh của Volkswagen Michael Wehrmann đã phát triển phần mềm để giúp ông sáng tác âm thanh điện trong tương lai. Với máy tính xách tay, vô lăng và chân ga, anh ta đã có thể kiểm tra âm thanh như thế nào trước khi thử nghiệm.

Phát triển trên laptop - đo lường trên xe.

Nhưng một âm thanh điện không chỉ đến từ một nguồn duy nhất. Kỹ sư ứng dụng âm thanh Wehrmann sáng tác nó trên máy tính xách tay giống như một bản nhạc với nhiều nhạc cụ. Ông đã phát triển phần mềm của riêng mình cho mục đích này: CarSoundDesigner. Sử dụng điều này, anh ta cũng có thể mô phỏng âm thanh trong quá trình vận hành xe. Tại trạm làm việc Wehrmann, đôi khi nó trông giống như một bảng điều khiển trò chơi. Bởi vì, trong số những thứ khác, chuyên gia âm thanh vận hành CarSoundDesigner với bàn đạp ga và vô lăng, giống như với một game đua xe. Sử dụng phần mềm này, Wehrmann cũng có thể nghe âm thanh mà không cần xe, đánh giá chất lượng âm thanh của chúng và dự đoán liệu mức âm lượng sẽ cần phải tăng trong các dải tần số riêng lẻ. Chương trình máy tính cũng bao gồm các thuộc tính cơ thể âm thanh được xác định trước đó thông qua các phép đo chi tiết. Để phối hợp hơn nữa, chúng tôi chuyển sang một vị trí rất đặc biệt trong khuôn viên nhà máy Wolfsburg - hội trường tiếng ồn bên ngoài.

Âm thanh của xe điện trong tương lai là thân thiện và nhẹ nhàng - và không thể nhầm lẫn là Volkswagen.
Một chiếc Volkswagen trên một lực kế

Ở giữa phòng có một máy đo lực khung gầm, có thể mô phỏng một ổ đĩa lên tới 300 km mỗi giờ. Các chuyên gia âm học của Volkswagen đang sử dụng nó để phát triển âm thanh được tạo ra trước đó trên máy tính. Bởi vì ở đây, họ có thể kiểm tra xem ý tưởng âm thanh của họ cũng hoạt động trên chính chiếc xe đó. Để làm điều này, họ đặt micro đứng - được trang bị ở trung tâm với các đĩa phân cách bằng gỗ được chế tác tinh xảo - ở phía trước và phía sau xe để tái tạo cảm nhận âm thanh nổi của người đi đường. Một mô hình bằng nhựa có hình dạng như thân người cũng được lắp đặt ở ghế hành khách của xe thử nghiệm. Nó có tai nhân tạo và do đó có thể đo chính xác cách âm thanh xuất hiện cho người ngồi trong nội thất của xe. Công việc trong phòng tiếng ồn bên ngoài là một bước phát triển quan trọng. Tôi có thể trả lời các phép đo ngay lập tức, thay đổi mọi thứ trong CarSoundDesigner, ghi đè lên thiết bị điều khiển trong xe và kiểm tra lại, Michael Wehrmann nói.

Vô số phép đo cho đến khi ra âm thanh cuối cùng.

Đo lường, kiểm tra và phát triển hơn nữa và lặp đi lặp lại - tuy nhiên, việc tìm kiếm âm thanh điện hoàn hảo là công việc đòi hỏi nhiều thời gian, không chỉ phát sinh từ kết quả đo khách quan. Vô số lần, các chuyên gia âm học tự kiểm tra và dựa vào thính giác và kinh nghiệm của chính họ, kiểm tra hiệu ứng với sự trợ giúp của các tình nguyện viên và kiểm tra phản ứng của người đi đường với các âm thanh khác nhau. Tất nhiên, thời tiết cũng đóng một vai trò đối với chúng tôi, thì Ing Ingo Hapke tiếp tục. Ví dụ, bùn phản xạ sóng âm mạnh hơn, trong khi lớp tuyết phủ kín làm mất chúng. Nhưng các nhà âm học của Volkswagen cũng phải tính đến sự tương tác giữa một số xe điện.  Chúng tôi đang làm việc trên máy tính và xe hơi giống nhau - điều này làm cho công việc của một người chơi âm thanh trở nên rất thú vị.

Mô phỏng âm thanh nổi
Để phát triển âm thanh hoàn hảo, cần có các phương pháp đo khác nhau. Hai micro này được gắn vào một đĩa phân cách làm bằng gỗ và do đó mô phỏng âm thanh nổi như đầu người nhận thấy.

Công bố : Tháng 1 2019

Từ chối bởi Volkswagen
Mọi thông tin, hình ảnh, màu sắc và thông số kỹ thuật có trong trang website này được trình bày dưới hình thức tham khảo, hướng dẫn chung về các sản phẩm và phụ kiện được cung cấp bởi Volkswagen Việt Nam. Mọi nỗ lực nhằm đảm bảo tính chính xác và cập nhật nhưng tuyệt đối không phải hoàn toàn không có lỗi. Trong một số trường hợp, các hình ảnh sản phẩm nước ngoài hiển thị theo hướng dẫn. Do đó, cả Volkswagen AG và Volkswagen Việt Nam đều không chịu trách nhiệm cho bất kỳ thiệt hại nào từ việc truy cập hoặc sử dụng trang web này và nội dung của nó.

Trình duyệt của bạn đã hết hạn.

Vui lòng thiết lập trình duyệt phù hợp tại đây.