Sạc xe tại trạm sạc
Chuyển động

Dây sạc và đầu nối: đúng loại cho xe điện của bạn

1.
e-Golf: Tiêu thụ điện năng 12,7 kWh/100 km; phát thải CO₂ kết hợp 0 g/km
April 9, 2019

e-Golf: Tiêu thụ điện năng kết hợp 12,7 kWh / 100 km; CO₂ phát thải kết hợp 0 g / km

 

Sạc xe điện có phức tạp không? Tất cả những gì bạn cần là một ổ cắm hoặc hộp điện treo tường ở nhà và cáp sạc với đầu nối phù hợp khi bạn đi trên đường. Chúng tôi giải thích những đầu nối nào bạn chắc chắn cần và đầu nối nào lý tưởng để sạc nhanh.

Tìm hiểu ở đây:

  • Đầu nối nào phù hợp với xe điện của bạn
  • Cách nạp điện tại nhà
  • Sử dụng cáp nào khi đi trên đường
  • Cách bạn có thể tăng tốc độ sạc tại trạm sạc

Để tìm đúng đầu nối, tất cả những gì bạn cần biết là kết nối nào được cài đặt trong xe của bạn. Các nhà sản xuất châu Âu thường sử dụng kết nối Loại 2. Đừng nhầm lẫn: các đầu nối Loại 2 thường được gọi là Mennekes và được đặt theo tên của nhà sản xuất. Tại châu Á hoặc Mỹ thường sử dụng Loại 1.

Bạn không chắc chắn bạn cần kết nối nào cho chiếc xe điện của bạn? Bạn có thể tìm thấy một thông tin các phương tiện điện phổ biến nhất và các đầu nối của chúng ở đâyOpens an external link. Bây giờ nó phụ thuộc vào việc bạn đang ở nhà hay trên đường - bởi vì điều này xác định loại cáp bạn cần. Bạn có thể chọn từ Chế độ 2 hoặc Chế độ 3.

Chế độ 2 cáp và phích cắm ba chân: chuyển đổi ổ cắm thành trạm sạc

Cách dễ nhất để bắt đầu sạc xe điện là với một ổ cắm. Chỉ cần cắm cáp vào ổ cắm ba pin bình thường và đầu kia có đầu nối phù hợp với kiểu xe của bạn. Khi sạc, bạn thường có đủ thời gian để thư giãn và vừa "sạc lại pin" chính mình. Thời gian sạc cho xe điện của bạn sử dụng nguồn điện lưới 230V với 2,3 mã lực khác nhau tùy thuộc vào loại xe.

 

Loại 2 kết nối tại trạm sạc
2

Hộp treo tường: sạc nhanh hơn bằng cáp Mode 3

Nếu việc sạc bằng ổ cắm thông thường mất quá nhiều thời gian, sử dụng hộp treo tường có thể tăng tốc mọi thứ. Trạm sạc được cài đặt cố định cung cấp năng lượng với hiệu suất sạc cao hơn đáng kể so với ổ cắm gia đình thông thường (lên đến 22 mã lực thay vì 2,3 mã lực). Sự khác biệt chính: hộp treo tường sử dụng cáp Mode 3 thay vì cáp Mode 2 để sạc lại xe. Nó thường được tích hợp vĩnh viễn vào hộp để bạn không cần phải lo lắng về cáp sạc khi bạn mua hộp. Tất cả những gì bạn cần xem xét là đầu nối sạc nào mà chiếc xe của bạn cần - Tại Volkswagen, đây thường là đầu nối Loại 2.

Chi phí cho việc tiết kiệm thời gian này là bao nhiêu? Giá cho một trạm sạc tại nhà dao động từ 200 đến vài nghìn euro - tùy thuộc vào hiệu suất và thương hiệu. Ví dụ, Volkswagen đã trình bày nguyên mẫu của trạm ID.Charger vào năm 2018 và có sẵn dưới dạng mô hình Entry and Connect 11 kW. Phiên bản giá cả phải chăng nhất bắt đầu từ 300 euro.

Đây là các loại kết nối cho xe điện:

Kết nối khác nhau để sạc xe điện
Đầu nối loại 2 pha 3 là loại phổ biến nhất ở châu Âu và đã được xác định là tiêu chuẩn. Ngoài ra còn có một số loại đầu nối khác cho các trạm sạc công cộng. Bạn có thể sạc xe từ ổ cắm thông thường ở nhà bằng cáp sạc Mode 2.

Chế độ 3 và Loại 2: sự kết hợp cho các trạm sạc công cộng

Đối với xe điện châu Âu, thông thường bạn cần cáp sạc Mode 3 với hai đầu nối Loại 2, còn được gọi là phích cắm Mennekes, cho các trạm sạc công cộng. Đối với xe châu Á hoặc châu Mỹ có đầu nối Loại 1, bạn sử dụng cáp sạc Chế độ 3 với Loại 2 đến Loại 1. Loại 2 có lợi thế hơn Loại 1: đầu nối sạc có thể được khóa trên cả xe và trạm sạc. Tất cả bạn phải làm là khóa xe của bạn. Đầu nối sau đó được khóa xe vào trạm và bạn có thể rời khỏi xe để sạc mà không phải lo lắng.

Đầu nối sạc cho đầu ra tối đa: phích cắm Combo-2 và phích cắm CHAdeMo

Khi bạn ra ngoài, bạn cũng có thể sạc xe tại các trạm sạc nhanh, nếu có. Nguyên tắc cơ bản: hầu hết các trạm sạc cung cấp dòng điện xoay chiều (AC) trong khi xe điện lưu trữ năng lượng trong pin dưới dạng dòng điện trực tiếp (DC). Thông thường, xe phải chuyển đổi dòng điện xoay chiều thành dòng điện trực tiếp. Trạm sạc nhanh tự xử lý công việc này, tiết kiệm thời gian và cho phép hiệu suất sạc cao hơn!

Để hưởng lợi từ hiệu suất sạc tối đa lên tới 350 mã lực, bạn cần có đầu nối Combo 2 (còn được gọi là đầu nối CCS), đây là một cải tiến của Loại 2. Nó được trang bị thêm các tiếp điểm nguồn, cho phép sạc nhanh. CCS là viết tắt của Hệ thống sạc kết hợp vì đầu nối có thể cung cấp cả dòng điện xoay chiều và dòng điện một chiều. Đầu nối CHAdeMo tương đương với châu Á. Tương tự như Hệ thống sạc kết hợp, nó có thể đạt được hiệu suất sạc lên tới 400 mã lực nhưng hiếm khi được tìm thấy tại các trạm sạc của Đức.

Conclusion

Về cơ bản, bạn chỉ cần một cáp sạc để xử lý tất cả các nhu cầu sạc của mình khi đi trên đường - cụ thể là Chế độ 3 với đầu nối Loại 2 ở đầu trạm sạc và đầu nối Loại 2 hoặc Loại 1 ở đầu xe. Nếu bạn di chuyển bằng xe điện trên các tuyến đường ít phổ biến hơn hoặc trên các hành trình dài hơn - hệ thống điều hướng sẽ cho bạn biết nơi tìm các trạm sạc tiếp theo. Các bản đồ, chẳng hạn như Bản đồ sạc trên điện thoại hoặc Bản cắm Plug -urfingOpens an external link cho phép bạn lọc theo các loại trình kết nối. Đảm bảo rằng xe điện của bạn luôn có năng lượng để khởi động.

Bạn cũng có thể thích

Kiểm soát di động thông minh trong thành phố thông qua ứng dụng

Di động thông minh: thông minh và linh hoạt trong thành phố

Thomas và gia đình thích đi du lịch với e-Golf

Chào mừng đến với vùng đất của xe điện

Hành động của Volkswagen Cityskater

Micro, nhưng hùng mạnh 

Bạn cũng có thể thích

Từ chối bởi Volkswagen Vietnam

2.
Mọi thông tin, hình ảnh, màu sắc và thông số kỹ thuật có trong trang website này được trình bày dưới hình thức tham khảo, hướng dẫn chung về các sản phẩm và phụ kiện được cung cấp bởi Volkswagen Việt Nam. Mọi nỗ lực nhằm đảm bảo tính chính xác và cập nhật nhưng tuyệt đối không phải hoàn toàn không có lỗi. Trong một số trường hợp, các hình ảnh sản phẩm nước ngoài hiển thị theo hướng dẫn. Do đó, cả Volkswagen AG và Volkswagen Việt Nam đều không chịu trách nhiệm cho bất kỳ thiệt hại nào từ việc truy cập hoặc sử dụng trang web này và nội dung của nó.